เมษายน 20, 2024, 05:54:35 AM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: บุญมาก  (อ่าน 19657 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
ไหลเย็น
รู้ธรรมคือรู้ตน
ผู้ดูแลบอร์ด
พุทธบุตร
*****

พลังความดี : 101


เพศ: ชาย
อายุ: 47
กระทู้: 391
สมาชิก ID: 565


« เมื่อ: สิงหาคม 27, 2012, 03:50:39 PM »

Permalink: บุญมาก
บุญมาก ชายวัยกลางคน ณ บ้านชายเนิน อาศัยอยู่ในหมู่บ้านเล็ก ๆ ริมน้ำแม่น้ำวังในจังหวัดภาคเหนือมาเป็นเวลาเนิ่นนาน จนวันหนึ่งได้ยินเรื่องเล่าขาน เกี่ยวกับพระธุดงค์ผู้เคร่งครัดที่ผ่านมายังหมู่บ้านแห่งนี้ จึงไปกราบท่านและได้นำอาหารไปถวาย และรู้สึกเลื่อมใสในตัวหลวงพ่อนามว่า"พระธรรมงาม"ยิ่งนัก

        แน่นอนว่าบุญมากก็เหมือนคนไทยอีกมากมายที่เชื่อเรื่องโชคลาง ของขลัง และเรื่องโชคลาภ จึงถามหลวงพ่อเกี่ยวกับเรื่องเหล่านี้ ซึ่งดูแล้วท่านมีความเข้าใจในความปรารถนาของบุญมากเป็นอย่างดี จึงให้คาถาบูชาพระสีวลี พระอรหันต์แห่งโชคลาภ พร้อมด้วยคาถาหลวงพ่อธรรมงาม และแนะนำให้บุญมากสวดด้วยเสียงอันดังและไพเราะอย่างละ ๘ จบ โดยตั้งจิตอธิษฐานในสิ่งที่ปรารถนา แล้วจะโชคดี?

       นับจากนั้นมาบุญมากก็ตั้งอกตั้งใจสวดคาถาด้วยความเลื่อมใส และเชื่อว่าหลวงพ่อต้องช่วยให้เขาสมหวังเป็นแน่แท้ และก็เป็นดังที่เขาคิด เพราะบุญมากรู้สึกว่าตัวเองทำมาค้าขึ้น และถูกหวยสองตัวบ้าง สามตัวบ้างเป็นประจำ..

       แต่แล้ว...วันหนึ่งเกิดน้ำป่าไหลหลาก โคลนถล่ม มีน้ำท่วมใหญ่ บุญมากยังมีความเชื่อมั่นว่าตัวเขาต้องไม่เป็นอะไรแน่ เพราะหลวงพ่อต้องช่วยเขาให้แคล้วคลาดในภัยพิบัติครั้งนี้เป็นแน่แท้ สิ่งที่เขาทำเป็นประจำคือสวดคาถาที่หลวงพ่อบอกด้วยเสียงอันดังและไพเราะอย่างที่เคยสวด พอมีรถที่ทางการส่งมาตะเวนช่วยเหลือพร้อมอพยพชาวบ้านออกไปอยู่ที่พักชั่วคราวที่ทางการจัดให้ แต่บุญมากตอบปฏิเสธไม่ยอมไปด้วย...



จนน้ำท่วมบ้านชั้นล่างไปแล้ว ตัวบุญมากเองต้องย้ายไปอยู่ชั้นสอง ทางการก็ยังคงส่งเรือมาตระเวนรับชาวบ้านและบุญมากอีก แต่เขาก็ยังคงปฏิเสธไป และยังคงสวดคาถาที่หลวงพ่อให้ไว้ด้วยเสียงที่ดังยิ่งขึ้นและไพเราะมากกว่าครั้งก่อน ๆ และเฝ้ารอให้หลวงพ่อมาช่วย...

       ไม่กี่วันต่อมา ระดับน้ำสูงขึ้นจนท่วมบ้านชั้นสอง ตัวเขาเองต้องย้ายขึ้นไปอยู่บนหลังคา และแล้วทางการก็ส่งเครื่องบินเฮลิคอปเตอร์มารับอีก เขาก็ตอบปฏิเสธอีก เหมือนที่ผ่าน ๆ มา และยังคงคิดว่าเดี๋ยวหลวงพ่อต้องมาช่วยเขาแน่ ๆ ...สุดท้ายระดับน้ำสูงขึ้นจนเกินกว่าที่จะมีสิ่งมีชีวิตใด ๆ รอดพ้นไปได้ รวมทั้งบุญมากก็ต้องจมน้ำและเสียชีวิตในท้ายที่สุด...

       ครั้นเมื่อตายไปแล้ว วิญญาณของบุญมากก็มาปรากฎตัวให้หลวงพ่อธรรมงามเห็น พร้อมกับต่อว่าต่อขานหลวงพ่อว่า "เหตุใดหลวงพ่อจึงไม่ช่วยผมเลย?"
       หลวงพ่อธรรมงามซึ่งนั่งกรรมฐานอยู่จึงตอบอย่างสงบว่า "ทำไมเราจะไม่ช่วยเจ้ากันเล่า?"
       ก็ถ้าช่วยจริง ผมก็คงไม่ตายอย่างนี้หรอก หลวงพ่อ? บุญมากกล่าว
       ลองคิดดูให้ดี ๆ ซิ! ก็ในเมื่อหลวงพ่อส่งรถไปรับเจ้าก่อน ตามด้วยเรือ และครั้งสุดท้ายเป็นเครื่องบิน เจ้าก็ยังดื้อดึงไม่ยอมไปอยู่ในที่ที่ปลอดภัย แล้วจะให้หลวงพ่อช่วยเจ้าอย่างไรอีก?"
       อ้าว... นั่นคือเรือและเครื่องบินที่หลวงพ่อส่งไปกระนั้นหรือ? พุทโธ่! ผมนี่ช่างโง่ยิ่งนัก ไม่น่าเลย ....วิญญาณบุญมากคร่ำครวญอย่างน่าเวทนายิ่งนัก

       หลวงพ่อจึงเทศนาให้ฟังและสอนว่า คนเรานั้น "ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน" ดีที่สุด ดังที่พุทธศาสนากล่าวไว้ว่า "อัตตาหิ อัตตโนนาโถ" นั่นเอง...


ที่มา
http://www.dhamma-ngam.com/new/index.php?option=com_content&view=article&id=156%3A2010-08-29-08-00-16&catid=56%3A2010-08-29-07-32-08&Itemid=133




บันทึกการเข้า

matonana
เด็กใหม่
*****

พลังความดี : 0


เพศ: หญิง
อายุ: 39
กระทู้: 2
สมาชิก ID: 2818


เว็บไซต์ อีเมล์
« ตอบ #1 เมื่อ: เมษายน 29, 2014, 12:20:03 PM »

Permalink: บุญมาก
มีสาระมากเลยคะ
บันทึกการเข้า
smeproterfas
เด็กใหม่
*****

พลังความดี : 0


เพศ: ชาย
อายุ: 36
กระทู้: 2
สมาชิก ID: 2864


เว็บไซต์ อีเมล์
« ตอบ #2 เมื่อ: ตุลาคม 24, 2014, 02:06:23 PM »

Permalink: บุญมาก
เพลินๆดีนะครับแถมข้อคิดด้วย
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  


บทความและไฟล์ภาพ ในเว็บไซต์แห่งนี้อาจนำมาจากเว็บไซต์อื่นๆ ที่ทีมงานคิดว่ามีประโชยน์ต่อผู้อ่าน โดยให้ผู้อ่านเกิดควมบันเทิง และให้ความรู้ โดยที่เราจะให้เครดิตทุกครั้งที่นำมา หากไฟล์ภาพหรือบทความใด ที่เจ้าของลิขสิทธิ์ไม่ต้องการให้นำมาแสดง โปรดแจ้งมาที่ tumcomputer@hotmail.com ทางทีมงานจะได้นำบทความนั้นออกทันที ขอบคุณครับ


เว็บนี้จัดทำโดย นายสุรัตน์ ศรลัมภ์ และครอบครัว อุทิศบุญให้เจ้ากรรมนายเวร และผู้มีพระคุณ

HTML Hit Counters
Powered by SMF 1.1.17 | Simple Machines|Copyright © 20010 BY : thammaonline.com
บทความธรรมะรวมเรื่องกฏแห่งกรรมสมาธิ วิปัสนากรรมฐานพลังจิตกระดานถาม-ตอบ Sitemap

Google มาเยี่ยมเว็บเมื่อ มกราคม 24, 2024, 05:24:24 AM