หัวข้อ: ช่วยอธิบายคำตอบข้อนี้ให้ผมด้วยครับ เริ่มหัวข้อโดย: ตินติน ที่ มกราคม 10, 2012, 04:20:16 PM คนที่เป็นคุณในวันนี้ ไม่ใช่คนที่เป็นคุณเมื่อวาน และไม่ใช่คนที่เป็นคุณในวันพรุ่งนี้ แต่ที่เหมือนกันหมดคือทุกคนถูกหลอกว่าเป็นคุณ จะตอบยังไงดีครับ
หัวข้อ: ช่วยอธิบายคำตอบข้อนี้ให้ผมด้วยครับ เริ่มหัวข้อโดย: somchai_eee ที่ มกราคม 10, 2012, 11:13:27 PM ธรรมชาติ สร้าง จิต->จิต+พลังงานจากธาตุทั้ง4=ตัวตน ->เกิด แก่ เจ็บ ตาย -> ตัวตน หาย เหลือ จิต --|
+ เซลล์จากการปฎิสนธิ | | /\ | |---------------------------------------------------------------------- หัวข้อ: ช่วยอธิบายคำตอบข้อนี้ให้ผมด้วยครับ เริ่มหัวข้อโดย: ตินติน ที่ มกราคม 12, 2012, 10:06:43 PM ผมก็ตอบประมาณนี้แหละครับข้อสอบ ความจริงของชีวิต
หัวข้อ: ช่วยอธิบายคำตอบข้อนี้ให้ผมด้วยครับ เริ่มหัวข้อโดย: เจ้าหนูพลังปรมาณู ที่ มกราคม 20, 2012, 10:22:53 PM อีกแนวละกัน :
- ธรรมชาติสร้างร่างกาย - ส่วนหนึ่งของร่างกายก็คือสมอง - ร่างกายมีหน้าที่เคลื่อนไหว - ส่วนสมองมีหน้าที่ควบคุมร่างกายโดยการใช้ความรู้สึกจากสัมผัสผ่านมาทางร่างกายและก็มาทางความนึกคิดจดจำปรุงแต่ง รวมแล้วเรียกใหม่ว่าเป็นจิต ทำหน้าที่อย่างนี้วนไปวนมาอยู่ตลอดเวลา - ทุกอย่างมีหน้าของมันที่ๆจะต้องทำ - เพราะว่าจิตมีหน้าที่อย่างนั้นตั้งแต่กำเนิดเลยกลายเป็นเรา - เมื่อฝึกจิตให้ทวนเข้าหาความรู้สึกภายในจิตเองจะพบว่าไม่มีเรา มีแต่ความรู้สึกถึงความรู้สึก และที่ไร้ตัวตนไร้ที่ตั้ง *** เราไม่เคยมีอยู่จริง มีแต่เพียงแค่ความรู้สึกเท่านั้นที่มีอยู่จริง *** หัวข้อ: ช่วยอธิบายคำตอบข้อนี้ให้ผมด้วยครับ เริ่มหัวข้อโดย: ประวิต ที่ เมษายน 09, 2012, 09:27:57 PM .....ไม่มีคนที่เป็นคุณในวันนี้.....เมื่วันวาน.....และวันพรุ่งนี้.....ใครที่ไหนเล่าจะถูกหลอก.....อิอิ.....สัมมาทิฎฐิครับ.....
หัวข้อ: ช่วยอธิบายคำตอบข้อนี้ให้ผมด้วยครับ เริ่มหัวข้อโดย: กอล์ฟ ที่ เมษายน 23, 2012, 04:50:23 AM สวัสดีครับ คำถามน่าสนุกดีนะครับ ผมว่าคนเราตายทุกวัน ตายทุกวินาที ตายทุกลมหายใจ เปรียบกับเปลวไฟที่กำลังเกิดดับๆ
หัวข้อ: ช่วยอธิบายคำตอบข้อนี้ให้ผมด้วยครับ เริ่มหัวข้อโดย: ประวิต ที่ พฤษภาคม 07, 2012, 08:25:00 PM ไม่มีใครเกิด ไหนเลยจะมีใครตาย.....ที่เกิดก็แค่ใจ ที่ตายก็แค่ใจ เมื่อใดใจเข้าใจเห็นใจจากใจแท้.... "ดูกรภิกษุทั้งหลาย บุคคลเมื่อไม่รู้ไม่เห็นจักษุตามความเป็นจริง เมื่อไม่รู้ไม่เห็นรูป จักษุวิญญาณ.จักษุสัมผัสตามความเป็นจริง เมื่อไม่รู้ไม่เห็นความเสวยอารมณ์เป็นสุขก็ตาม เป็นทุกข์ก็ตาม มิใช่ทุกข์มิใช่สุขก็ตาม ที่เกิดขึ้นเพราะจักษุสัมผัสเป็นปัจจัยตามความจริง ย่อมกำหนัดในจักษุ กำหนัดในรูป กำหนัดในจักษุวิญญาณ กำหนัดในจักษุสัมผัส กำหนัดในความเสวยอารมณ์เป็นสุข
ก็ตาม เป็นทุกข์ก็ตาม มิใช่ทุกข์มิใช่สุขก็ตามที่เกิดขึ้นเพราะจักษุสัมผัสเป็นปัจจัย เมื่อบุคคลนั้นกำหนัดนักแล้วประกอบพร้อมแล้ว ลุ่มหลง เล็งเห็นคุณอยู่ย่อมมีอุปทานขันธ์ ๕ ถึงความพอกพูนต่อไป และเขาจะมีตัณหาที่นำไปสู่ภพใหม่ สหรคตด้วยความกำหนัด ด้วยอำนาจความยินดี อันมีความเพลิดเพลินในอารมณ์นั้นๆ เจริญทั่ว จะมีความกระวนกระวายแม้ทางกาย แม้ทางใจเจริญทั่ว เขาย่อมเสวยทุกข์ทางกายบ้าง ทุกข์ทางใจบ้าง ฯ" .......สัมมาทิฎฐิ.... เมื่อนั้นก็จะรู้ว่าใครเกิดและใครตาย หัวข้อ: ช่วยอธิบายคำตอบข้อนี้ให้ผมด้วยครับ เริ่มหัวข้อโดย: สันต์ ธรรมะ ที่ มิถุนายน 07, 2012, 11:21:23 PM การละในขันธ์ ห้า เป็นคำตอบ
http://www.dharma-of-buddha.blogspot.com/2012/06/blog-post_5172.html (http://www.dharma-of-buddha.blogspot.com/2012/06/blog-post_5172.html) หัวข้อ: ช่วยอธิบายคำตอบข้อนี้ให้ผมด้วยครับ เริ่มหัวข้อโดย: guk ที่ ตุลาคม 13, 2012, 04:58:04 PM อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา
หัวข้อ: ช่วยอธิบายคำตอบข้อนี้ให้ผมด้วยครับ เริ่มหัวข้อโดย: เกียรติคุณ ที่ ตุลาคม 15, 2012, 03:52:05 PM ในมุมมองของผมนะครับ ไม่ใช่มุมมองอภิธรรม แต่เป็นในสิ่งที่เราสัมผัสและเห็นได้ดังนี้คือ คนที่เป็นคุณในวันนี้ ไม่ใช่คนที่เป็นคุณเมื่อวาน และไม่ใช่คนที่เป็นคุณในวันพรุ่งนี้ - คำคอบคือ อันกายและใจเรานี้เมื่อผ่านพ้นวันและเวลาไป แม้ในช่วงเสี้ยววินาทีที่เดินผ่านพ้นไป ก็เป็นช่วงเวลาใหม่ ขณะจิตใหม่ ร่างกายเราก็เปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลาเหล่านั้น ไม่มีความเที่ยงแน่นอนใดๆที่จะคงอยู่ ดั่งคุณใช้ดินสอขีดเขียนลงบนกระดาษ แม้จิ้มเป็นจุดเล็กๆเพียงจุดเดียว ดินสอนั้นก็ไม่เป้นอย่างเดิมแล้วย่อมมีความเสื่อมสภพาหรือแปรเปลี่ยนไป ด้ามดินสอที่จับก็ถูกขัดสีเปลี่ยนแปลงไปไม่เหมือนเดิม กระดาษที่มองดูโล่งสะอาดก็ไม่ใช่กระดาษใบเดิมที่เคยสะอาดอีกเพราะมีจุดเล็กๆจุดนั้นของดินสอเขามาเปลี่ยนกระดาษที่เคยสะอาดนั้นไปเป็นอย่างอื่นมีการขัดสีถลอกไปของเนื้อกระดาษที่ปลายดินสอนั้นกดจุดลงไป แต่ที่เหมือนกันหมดคือทุกคนถูกหลอกว่าเป็นคุณ จะตอบยังไงดีครับ - คำว่าทุกึคนหลอกว่าเป็นเราหรือแม้แต่เราเองก็ยังหลอกว่าเป็นเรานั้น เป็นเพราะการที่มันผันเปลี่ยนไปทีละนิดๆนี้โดยที่ไม่มองในสภาพจริงที่เป็นปรมัตถธรรมอัตตานุปาทานเกิดขึ้นเห็นเป็นตัวเป็นตน บุคคล สิ่งของ มีชื่อบัญญัติปรุงแต่งสร้างขึ้น ว่าเป็นเขาเป็นเรา โดยที่สภาพจริงนั้นแล้วเป็นเพียงสภาพธรรมใดๆ เป็นเพียงธาตุที่มารวมประชุมกัน มีจิตและเจตสิกเกิดประชุมร่วมอาศัยในรูปธาตุนั้น ไม่มีตัวตนบุคคลใด ไม่มีสิ่งของ มีแค่สภาพรูปนาม แต่เพราะไม่รู้ตามจริงในสิ่งนี้ๆ จึงเกิดเป็นเขา เป็นเรา มีตัวตน บุคคล สิ่งของ บัญญัติปรุงแต่งไปต่างๆนาๆ คำตอบผมอาจจะไม่ถูกก็ได้นะครับนี่เป็นแค่ความเห็นที่พูดกล่าวง่ายๆที่สามารถมองเห็นและสัมผัสได้ |